So sánh sản phẩm
DHNATakumizimaThẩm Mỹ Viện Ngọc DungVàng bạc Bảo Tín Minh ChâuĐại hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam
Tin tức mới

Kỳ 2: Những cuộc hành quân của lính chiến trên đường 20 quyết thắng

18:57:31 21-02-2021
NADSO - Được lệnh hành quân dọc theo đường mòn giao liên, lúc đó gọi là đèo 1001 đi xuyên qua núi từ Quảng Bình sang Lào. Con đường này lúc đó rất khó đi, đường đất trơn tuột dốc thẳng đứng, đi qua nhiều lau sậy, vào những ngày mưa thì từng đoàn vắt đuổi theo. Nghe rào rào rồi những chú vắt cứ thế “tùy tiện” chui vào bất cứ đâu, có thể chui  mà “không hề xin phép”. Các cô chú bộ đội may mắn là khác với đỉa, những chú vắt sau khi hút no máu thì tự lăn ra mà không “đóng đô” lại đâu đó trên cơ thể như loài đỉa.
 

Những nữ thanh niên xung phon trẻ trung, đầy sức sống và niềm tin (ảnh tư liệu)
 
Mở đường 20 Quyết thắng

Trong đoàn hành quân cũng có đồng chí sợ vắt đến phải khóc, sợ thú rừng cũng khóc, mang vác nặng cũng khóc. Nhưng khóc thì chẳng có ích lợi gì, vì có ai nghe đâu, mọi người đều mải miết đi…đi, may ra chỉ có gió, mưa, và những chú vắt rừng nghe được. Nói thế thôi, trong các cuộc hành quân chị Phượng là người thường đi trước, nhưng lại thường xuyên đứng đợi hoặc lộn lại đằng sau để xem các đồng chí có người nào tụt lại để còn giúp đỡ. Có đồng chí nặng quá không mang theo được đã vứt lại cả những bao tượng gạo, những tăng màn, quần áo, thế là chị phải nhặt hết, mang theo trên đôi vai của mình có lúc đến hơn 50kg. Nếu không mang đi dọc đường lấy gì mà ăn, đồng chí mình lấy gì mà ngủ.

Có lệnh được nghỉ giải lao cả đoàn quân dừng lại, người thì nhanh nhẹn đi kiếm nước tranh thủ bắc ngay tăng gô lên để nấu cơm, một số đồng chí mệt quá nằm ngay ra vệ đường ngủ một giấc. Lúc này chị tranh thủ đào vội cái bếp Hoàng Cầm để cho anh em cùng nấu cơm và đi vào nhặt nhanh nắm củi để nấu vội tăng gô cơm. Khổ nhất là khi đi qua Binh Trạm 14, chẳng có lấy một giọt nước nào: “Nước khe cạn bướm bay lèn đá”. Thế là cả đoàn quân chia nhau múc những tăng gô nước ở khe đá cạn đầy ắp, những con nòng nọc đến khi nấu xong cơm thì nòng nọc cũng nằm lẫn gạo như là thức độn thêm vậy. 

“Nhờ có thêm “chất nòng nọc” nên sau khi ăn chúng tôi đi nhanh hơn. Tuy nhiên trong hàng quân cũng có sự cố xẩy ra, một số đồng chí kêu mất bao tượng gạo, đồng chí khác kêu mất súng, có cả đống chí mất cả tăng vòng, lại có tiếng khóc thút thít của ai đó giữa hàng quân. Hóa ra khi trời nhập nhoạng tối, lính ta tranh thủ ngủ thế là cánh dân công hỏa tuyến đi qua họ “mượn” mất lúc nào không biết. Trong đêm tối âm u của núi rừng tiếng khóc cứ nghẹn lại như bị ai đó chặn ở cổ họng, chỉ nghe những tiếng nghèn nghẹn như tiếng chú cóc nghiến răng lúc trời chuẩn bị mưa”, chị Phượng kể.

Đoàn quân lại đi và rồi B52 rải thảm, những người lính đi từ khu 4 cho nên chuyện bom đạn là lẽ thường tình. Có đi chiến trường hay ở nhà thì cũng vẫn bom đạn nó réo rắt cả ngày, chẳng mấy ai để ý, bom cứ thả và đoàn quân vẫn cứ đi. Nhưng lần này thì không thể bình thường được nữa, bom ném đúng giữa đoàn quân của chị khi đang đi phía trước thì bỗng nhiên có tiếng hét “nằm xuống”. Chưa kịp định thần thì cả đám lửa khồng lồ đã bùng lên, tiếng máy bay B52 rít qua đầu người. Đã là B52 rải thảm thì khi nghe tiếng bom nổ mời nghe được tiếng máy bay rít qua đầu, và có đến hơn chục đồng chí, chiến sỹ nữ đã vĩnh viễn ra đi.

“Cuộc hành quân được chuyển sang đi bằng ô tô tải, chúng tôi nằm chung với những bao gạo đầy ắp trên xe, cả nam và nữ đều nằm chung. Lấy bao gạo làm “vĩ tuyến 17” nhưng đến khi ngủ quên, xe sóc mạnh thì lúc thức dậy thấy mình đang ôm một “bao gạo” có hẳn cả quần áo và cả râu. Thật kinh hoàng tạm nghỉ điểm lại quân số: thiếu mất một đồng chí nữ, hóa ra đồng chí này nằm trên gạo nên khi xe chạy xóc quá bị rơi xuống đường lúc nào không biết. Thôi thì để đơn vị khác cứu giúp, đoàn quân cứ thế mà đi”, chị tâm sự thêm.

Chiến sĩ nữ hành quân sang nam Lào

Các chị lại tiếp tục hành quân dọc các trạm giao liên đó là thời điểm chiến tranh ác liệt nhất, bởi mới có “Mậu Thân năm 1968” quân bị tổn thất ghê gớm. Với cái thế cài răng lược, nhiều nơi quân mình bị chặt hết mọi con đường chi viện và cảnh tượng đó cũng xảy ra với các trạm giao liên. Các chị đi mỗi ngày qua được một trạm, càng lên cao càng mệt, đói, khát và những cảnh tưởng gặp dọc trạm giao liên đã làm cho chúng tôi vô cùng đau đớn. 

Nung nấu thêm ý chí quyết tâm hành quân, để đến đơn vị chiến đấu. Những cái vòng tăng ở các trạm giao liên vẫn còn đó, lác đác những thi thể đồng đội nằm trên võng, tay vẫn còn nắm chặt những lá thư, những tấm hình của mẹ, của vợ của con nhỏ và ra đi thanh thản, các anh ra đi không phải vì bom đạn mà vì đói, sốt rét, bệnh tật. Đâu đấy vương vãi những lá thư, với những dòng chữ đã nhòe nhoẹt do mưa gió. Tận mắt chứng kiến bao nhiêu đồng đội hy sinh như vậy dọc theo đường giao liên, nhưng chẳng khong ai có thời gian để dừng lại chôn cất các anh. Nhưng các chị vẫn mải miết đi, đi mãi mong đến đơn vị chiến đấu để trả thù cho đồng chí của mình.
Ba tháng trời hành quân, đói khát và bom đạn, thám báo rình rập cái chết luôn luôn kề cận lúc nào không ai hay. Thế nhưng với sức trẻ và ý chí “vì miền Nam ruột thịt” đã thôi thúc họ nuốt nước mắt vào trong, đẩy căm thù giặc Mỹ xâm lược lên đến đỉnh đầu. Trong chị chỉ có một quyết tâm là phải vượt qua được chặng đường gian khổ, để sớm đến đơn vị tham gia chiến đầu nhanh nhất. 

Gặp bao nhiêu thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, có cả phụ nữ, nam giới đồng bào Vân Kiều, Pako đi tải đạn, tải gạo. Họ mang vác trên đôi vai của mình một trọng lượng hơn cả cơ thể, đi hết ngày nọ đến ngày kia để tiếp thêm gạo vũ khí cho tiền tuyến. Thật cảm phục văng vẳng bên tai tôi bài hát: “Đi chiến trường gùi trên vai nặng trĩu” là như thế đó. Gặp nhau chưa kịp chào câu “đồng chí” đã vội vượt lên rồi, tiếng thở dốc, tiếng bước chân nặng nề là vậy nhưng chẳng có ai lùi lại phía sau. Tất cả đều cố gắng đi thật nhanh về phía trước, càng đi càng gặp những cán bộ y tế cùng những chiếc võng và trên đó là những người thương binh nằm bất động đi theo hướng ngược lại điều đấy cho thấy chiến trường ngày một gần hơn”, chị Phượng nhớ lại.

Dọc đường đi qua những bãi lau những dàn vắt, chạy nhanh theo đoàn quân và sau đó khi đã ăn no máu mấy chú vắt lại tự lăn ra khỏi cơ thể. Những người lính chẳng còn ai buồn nhớ là đã bị bao nhiêu con vắt cắn, và nó đã từ đâu chui ra khi đã no nê máu. Sau ba tháng tôi và 3 đồng chí còn lại được phân công về Trung đoàn bộ trung đoàn 541 mà lúc bấy giờ gọi là Binh Trạm 41. Tôi được phân công về làm anh nuôi của trung đoàn bộ, một nhiệm vụ mới bắt đầu.

Thời gian làm anh nuôi cũng có những kỷ niệm vui, khi lính chị lẻn sang doanh trại của thanh niên xung phong ăn trộm áo màu đỏ  để đem đến cái chợ trong bản người Lào Thưng đổi lấy mấy con gà. Khi về ăn vừa mỉa mai sao gà hôm nay già thế, người ngoài không biết cứ thắc mắc là gà ngon thế sao lại bảo già. Mấy hôm sau các O thanh niên xung phong đến tận lán trại đơn vị bắt đền cánh lính trẻ, mấy cậu còn chỉ vào bụng ý nói nó đã vào hết dạ dày rồi.
 

Bia tưởng niệm những nữ thanh niên xung phong mở đường 20 quyết thắng (ảnh tư liệu)
 
Vác súng chĩa máy bay địch

“Một lần đi ra vườn rau tăng gia để bón phân, thì bất ngờ máy bay Mỹ bay vè vè trên ngọn cây. Đây là một loại máy bay Bà già, chuyên dùng loa để chiêu hồi. Chúng ném cả những nắm truyền đơn xuống bãi rau mà tôi đang nấp, rà xuống sát vườn rau chắc chắn là đã bị lộ. Chiếc trực thăng bay đến thả ngay dây thang xuống, mấy tên lính ngụy ôm súng định nhảy dù. Không còn cách nào khác đành vác súng chĩa thẳng vào máy bay địch. Sau đó chạy thục mạng về đơn vị, rồi thông báo để được lệnh hành quân gấp. Nửa tiếng sau, cả doanh trại đã tan tành dưới những trận B52 oanh tạc”, nữ chiến sĩ Phượng kể.

Đức Vượng

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top